ข่าวฟุตบอลล่าสุด ข่าวตลาดซื้อขายนักเตะ ผลบอล อัพเดทรวดเร็ว ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่ 1 จะเป็นใคร? 5 ผู้จัดการทีมพรีเมียร์ลีก ที่เก็บแต้มต่อนัดได้มากที่สุด

14 พฤษภาคม 2564, 15:23 น.  ·  216


ที่ 1 จะเป็นใคร? 5 ผู้จัดการทีมพรีเมียร์ลีก ที่เก็บแต้มต่อนัดได้มากที่สุด

ข่าวฟุตบอลล่าสุด ล่าสุดที่ ร็อบบี้ ซาเวจ ออกมาพูดว่า โจเซป กวาร์ดิโอล่า เป็นกุนซือที่เก่งที่สุดตลอดกาลของ พรีเมียร์ลีก แต่บางคนก็มองว่าเขายังเทียบ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานผู้จัดการทีมของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่ได้

  อย่างไรก็ตาม เรื่องตัวเลขผลงานการคุมทีมนั้นคือสิ่งที่เป็นรูปธรรมจนไม่สามารถปฏิเสธได้ และถึงแม้มันจะเอามาใช้ฟันธงไม่ได้ว่าคนๆ นั้นเก่งกว่าอีกคนหรือไม่ แต่มันก็เป็นข้อมูลที่สามารถมองถึงฝีมือของพวกเขาได้ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งวันนี้เรามีอันดับ 5 กุนซือที่มีค่าเฉลี่ยการเก็บแต้มต่อ 1 นัดได้มากที่สุดของ พรีเมียร์ลีก มานำเสนอกัน โดยจะนับเฉพาะคนที่เคยได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก มาก่อน ลองไปดูกันดีกว่าว่ามีใครบ้าง

  อันดับ 5 - โรแบร์โต้ มันชินี่

กุนซือแห่งประวัติศาสตร์ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ผู้พาทีมคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก มาครองได้เป็นสมัยแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร ถึงแม้ก่อนหน้านั้น มันชินี่ จะไม่ได้เป็นที่ยอมรับมากนัก แต่ความสำเร็จครั้งดังกล่าวก็ทำให้ชื่อเสียงของเขาดีขึ้น และทำให้เขาเป็นขวัญใจคนหนึ่งของสาวก แมนฯ ซิตี้ มาจนถึงทุกวันนี้

ด้วยผลงานค่าเฉลี่ย 2.05 คะแนนต่อนัด ทำให้ มันชินี่ เป็นกุนซือที่เก็บแต้มเฉลี่ยต่อเกมได้ดีกว่าคนอย่าง คาร์โล อันเชลอตติ, อาร์แซน เวนเกอร์ และ โชเซ่ มูรินโญ่ ด้วยซ้ำ แถมทีมของเขาก็ยังมีจุดเด่นที่ดีด้านเกมรับตามสไตล์กุนซือชาวอิตาเลียน เพราะเสียไปเพียง 0.83 ลูกต่อเกม ดีกว่าของ  มูรินโญ่ ที่เสียไป 0.84 ลูกต่อนัดด้วย

  อันดับ 4 - เจอร์เก้น คล็อปป์

แม้ว่าจะเพิ่งเข้ามาคุม ลิเวอร์พูล เมื่อช่วงดือนตุลาคม ปี 2015 แต่กุนซือชาวเยอรมันก็พาทีมทำผลงานได้ยอดเยี่ยมสุดๆ จนทำให้ทีมมีพัฒนาการที่รวดเร็ว และส่งผลให้ "หงส์แดง" เป็นแชมป์ พรีเมียร์ลีก ของซีซั่นก่อนได้ โดยถึงแม้ฤดูกาลนี้ฟอร์มจะตกลงไปแต่หลายคนมองว่ามันเป็น "อุบัติเหตุ" อย่างหนึ่งเท่านั้น เพราะนักเตะหลายคนของทีมโดนอาการบาดเจ็บเล่นงานอย่างหนักนั่นเอง

หนึ่งในสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นว่า คล็อปป์ ทำผลงานได้โดดเด่นก็คือเขาพาทีมเก็บแต้มได้เฉลี่ยถึง 2.09 นัดต่อเกมด้วยกัน ตลอดการคุมทีมใน พรีเมียรลีก 216 นะดที่ผ่านมา แถมทีมของ คล็อปป์ ยังมีเกมรุกที่ยอดดเยี่ยมระดับยิงได้ 2.07 ลูกต่อนัดด้วย

  อันดับ 3 - อันโตนิโอ คอนเต้

ถึงแม้ โรมัน อบราโมวิช จะสร้างอาณาจักร เชลซี ได้แข็งแกร่งระดับที่กวาดแชมป์ไปครองได้หลายต่อหลายรายการ แต่เขาก็มีภาพลักษณ์ที่แย่ในด้านการใช้กุนซือเปลืองเหมือนกัน เพราะไม่ว่ากุนซือคนนั้นๆ จะพาทีมได้แชมป์มากแค่ไหน หรือทำผลงานได้ดีเพียงใด แต่หากทำทีมขัดใจ "เสี่ยหมี" แล้วล่ะก็ พวกเขาก็มีโอกาสโดนเด้งได้ทุกเมื่อ

คอนเต้ ถือเป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด เพราะนี่คือกุนซือที่มีค่าเฉลี่ยการเก็บแต้มต่อ 1 นัดดีที่สุดเป็นอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์ของ พรีเมียร์ลีก เลย จากการทำไป 2.14 แต้มต่อนัด แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังต้องบอกลาถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ อยู่ดี

  อันดับ 2 - เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

ด้วยความที่สามารถพา แมนฯ ยูไนเต็ด ได้แชมป์ลีกมาครองมากถึง 13 สมัย ทำให้มันเป็นเรื่องธรรมดาที่ เฟอร์กูสัน ต้องอยู่ในอันดับต้นๆ ของชาร์ตนี้ โดยเขาพาทีมเก็บแต้มได้ถึงเฉลี่ย 2.16 แต้มต่อนัดด้วยกัน จากการที่ชนะ 528 เกม ผ่านทางการนำทีมลงเล่น 810 นัด

ผลงานดังกล่าวเคยทำให้ เฟอร์กูสัน ครองอันดับ 1 ของกุนซือที่เก็บแต้มเฉลี่ยต่อเกมได้มากที่สุดตลอดกาลเป็นเวลาหลายปีชนิดที่ว่าแม้กระทั่งกุนซือสมองเพชรอย่าง เวนเกอร์ หรือ มูรินโญ่ ยังแซงเขาไม่ได้แม้ว่าทั้งคู่จะได้คุมทีมลงเล่นใน พรีเมียร์ลีก หลังจากที่ เฟอร์กูสัน วางมือไปแล้วก็ตาม แต่แล้วการเข้ามาของชายคนหนึ่งก็ทำให้ เฟอร์กูสัน ต้องตกบัลลังก์

  อันดับ 1 - โจเซป กวาร์ดิโอล่า

2.34 แต้มต่อนัด คือค่าเฉลี่ยแต้มที่ กวาร์ดิโอล่า เก็บได้นับตั้งแต่เข้ามารับงานกับ แมนฯ ซิตี้ เมื่อปี 2016 ซึ่งมันมาจากการที่เขาพาทีมชนะได้ถึง 138 เกมจากทั้งหมด 187 นัด โดยหากเทียบเรื่องแต้มต่อนัดของ เฟอร์กูสัน แล้วนั้น กวาร์ดิโอล่า ก็ทำได้มากกว่าถึง 0.18 แต้มต่อเกมเลยทีเดียว

นอกจากนี้ แมนฯ ซิตี้ ของ กวาร์ดิโอล่า ก็มีเกมรุกที่ยอดเยี่ยมมากๆ ด้วย เพราะทีมของเขาทำประตูต่อเกมได้ถึง 2.43 ลูกต่อนัดเลยทีเดียว แถมยังมีเปอร์เซ็นต์ชนะสูงลิบถึง 73.8 เปอร์เซ็นต์อีกต่างหาก


โจเซป กวาร์ดิโอล่า เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เจอร์เก้น คล็อปป์ พรีเมียร์ ลีก