ข่าวฟุตบอลล่าสุด ข่าวตลาดซื้อขายนักเตะ ผลบอล อัพเดทรวดเร็ว ตลอด 24 ชั่วโมง

มันไม่แฟร์! เฟอร์กี้ ชี้ผลเสียใหญ่ๆ หากมีการจัดตั้ง ซูเปอร์ลีก เกิดขึ้นจริง

14 พฤษภาคม 2564, 13:47 น.  ·  310


มันไม่แฟร์! เฟอร์กี้ ชี้ผลเสียใหญ่ๆ หากมีการจัดตั้ง ซูเปอร์ลีก เกิดขึ้นจริง

ข่าวฟุตบอลล่าสุด ตำนานบรมกุนซือของ "ปีศาจแดง" ตำหนิรูปแบบของศึก ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก ว่าเป็นการทำให้ทีมเล็กๆ หมดสิทธิ์สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการคว่ำทีมใหญ่ๆ โดยเอากรณีที่ตนเคยคุม อเบอร์ดีน เอาชนะ เรอัล มาดริด มาเป็นตัวอย่าง

  เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรชั้นนำของศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กล่าวว่ารูปแบบของ ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก เป็นรูปแบบที่ไม่เหมาะสมอย่างมาก เพราะเป็นเหมือนการปิดโอกาสให้ทีมเล็กๆ สร้างความสำเร็จครั้งใหญ่ไปโดยปริยาย

ก่อนหน้านี้ แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นหนึ่งในทีมที่คิดจะแยกตัวจากรายการระดับทวีปของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) เพื่อไปจัดรายการใหม่ โดยหนึ่งในกฎของ ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก คือเหล่าทีมที่เป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งนั้นจะได้สิทธิ์ลงเล่นแน่นอนไม่ว่าผลงานจากเกมลีกภายในประเทศจะย่ำแย่แค่ไหนก็ตาม และจะมีทีมทั่วไปอีกเพียง 5 ทีมเท่านั้นที่ได้สิทธิ์ลงเล่นในแต่ละซีซั่น ซึ่งกระแสการคิดจัดรายการดังกล่าวโดนหลายคนในวงการลูกหนังคัดค้านอย่างมาก และสุดท้ายเกือบทุกทีมยอมถอนตัวจากโปรเจ็กต์นั้น

เฟอร์กูสัน ให้สัมภาษณ์กับ บีบีซี สื่อชื่อดังของอังกฤษว่า "ในฐานะนักเตะผมเคยเล่นในเกมถ้วยยุโรปกับ เรนเจอร์ส และ ดันเฟิร์มลิน มาแล้ว และในฐานะกุนซือผมเคยนำทีมท้องถิ่นอย่าง อเบอร์ดีน คว่ำ เรอัล มาดริด ในนัดชิงชนะเลิศที่โกเตนเบิร์กมาแล้ว (ในรายการ คัพ วินเนอร์ส คัพ เมื่อปี 1983) เหตุการณ์เหล่านั้นเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ทีมระดับท้องถิ่นทำให้ความฝันเป็นจริงได้ ทุกสโมสรควรจะมีความฝันว่าจะทำแบบเดียวกับ อเบอร์ดีน ได้"    

"คุณจะลืมไม่ได้เด็ดขาดว่าเหตุผลที่แท้จริงของเกมฟุตบอลคือเหตุการณ์แบบที่คนที่ตัวเล็กที่สุดสามารถปีนขึ้นไปสู่ยอดเขาของเอเวอเรสต์ได้ นั่นเป็นคำนิยามที่ดีที่สุดเท่าที่ผมพอจะให้ได้ เราจะให้วงการฟุตบอลปราศจากเรื่องแบบนั้นไม่ได้เป็นอันขาด"


เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก ซูเปอร์ลีก