ข่าวฟุตบอลล่าสุด ข่าวตลาดซื้อขายนักเตะ ผลบอล อัพเดทรวดเร็ว ตลอด 24 ชั่วโมง

เห็นด้วยมั้ย?! เปิด 5 เหตุผลที่ทำ มาร์กซิยาล ฟอร์มรูดกับ ผีแดง

26 มีนาคม 2564, 14:41 น.  ·  179


เห็นด้วยมั้ย?! เปิด 5 เหตุผลที่ทำ มาร์กซิยาล ฟอร์มรูดกับ ผีแดง

ข่าวฟุตบอลล่าสุด อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล กองหน้าชาวฝรั่งเศส มีฟอร์มที่ขึ้นๆ ลงๆ มาตั้งแต่ย้ายจาก โมนาโก มาเล่นในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เมื่อปี 2015 แต่ผลงานของนักเตะโดดเด่นสุดๆ ในช่วงที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เข้ามากุมบังเหียน โดยเฉพาะเมื่อซีซั่น 2019/2020 เขาซัดไปถึง 23 ประตูในทุกรายการ ด้วยฟอร์มแบบนี้ทำให้ โซลชา ตัดสินใจไม่ผิดที่ขาย โรเมลู ลูกากู ไปให้กับ อินเตอร์ มิลาน แต่ดูเหมือนว่าทุกอย่างกลับตาลปัตรเพราะในฤดูกาล 2020/2021 ผลงานของ มาร์กซิยาล ต่ำเตี้ยเรียดดินสุดๆ โดยเขายิงไปแค่ 7 ประตูเท่านั้นในฤดูกาลนี้

1. แบกรับแรงกดดันมหาศาล

ต้องยอมรับว่า มาร์กซิยาล ไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่สุดยอดเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา เขาเคยพลาดโอกาสยิงประตูสำคัญในแมตช์ที่แพ้ เซบีย่า (รองรองชนะเลิศ ศึกยูฟ่า ยูโรปา ลีก) ซึ่งนั่นถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในเกมนั้นเลยทีเดียว สำหรับฤดูกาลปัจจุบัน มาร์กซิยาล โชว์ฟอร์มที่ย่ำแย่กว่าเดิม โดยยิงประตูไม่ได้เลยจนกระทั่งเดือนธันวาคม โดยหลายคนวิเคราะห์ว่าปัจจัยที่ทำให้นักเตะเล่นไม่ออกมาจากการพักฟื้นร่างกายไม่เพียงพอในช่วงซัมเมอร์ ซึ่งส่งผลต่อความอ่อนล้าทั้งร่างกายและจิตใจ ขณะที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คาดหวังในตัวนักเตะเอาไว้สูงเหมือนเดิม แต่ มาร์กซิยาล มักจะมีฟอร์มไม่คงเส้นคงวามาตลอด ส่งผลให้เขาต้องแบกรับแรงกดดันในการรักษาฟอร์มการเล่นตั้งแต่เปิดซีซั่นจนถึงตอนนี้ นักเตะบางคนของ ผีแดง ไม่ว่าจะเป็น เวย์น รูนี่ย์ หรือ รุด ฟาน นิสเตลรอย แม้จะต้องแบกรับแรงกดดันแต่พวกเขายังคงยิงประตูให้กับทีมได้ต่อเนื่อง สวนทางกับ มาร์กซิยาล ที่ฟอร์มหลุดออกทะเลเมื่อต้องตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน

2. ไม่สามารถรับมือกับการแข่งขันภายในทีม

การที่ มาร์กซิยาล ฟอร์มย่ำแย่ส่งผลให้เขาต้องหลุดจากตัวจริง และนั่นเป็นการเปิดโอกาสให้กับกองหน้าคนอื่นอย่าง เอดินสัน คาวานี่ หัวหอกมากประสบการณ์ทีมชาติอุรุกวัย ที่ได้สอดแทรกเข้าไปเล่นแทน คาวานี่ สร้างผลงานได้น่าประทับใจสมกับเป็นหน้าเป้าที่แฟนบอล "ผีแดง" อยากเห็นมานาน โดยเฉพาะการเคลื่อนที่หาตำแหน่งยิงประตูในกรอบเขตโทษที่เห็นได้ชัดว่าเหนือกว่า มาร์กซิยาล ซึ่งไม่ค่อยวิ่งหาพื้นที่ว่าง และขาดสัญชาตญาณเพชรฆาต จริงๆ แล้วการแย่งตำแหน่งภายในทีมถือเป็นสิ่งที่ท้าทายและช่วยพัฒนาศักยภาพของนักเตะได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่าง ลุค ชอว์ ที่สามารถงัดฟอร์มเก่งออกมาจนยึดตำแหน่งแบ็กซ้ายถาวรได้นับตั้งแต่ที่ต้นสังกัดดึง อเล็กซ์ เตลลิส มาร่วมทีม สวนทางกับ มาร์กซิยาล ที่น่าจะได้ประโยชน์ในการพัฒนาศักยภาพ แต่เจ้าตัวกลับไม่ได้รู้สึกว่าสิ่งนี้เป็นแรงกระตุ้น เพราะนับตั้งแต่ที่ คาวานี่ ย้ายมาร่วมทีม ผลงานของ หัวหอกเลือดเฟร้นช์ ก็ย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่องทั้งพลาดโอกาสสำคัญๆ แถมยังไม่ค่อยยิงประตูด้วย ลองคิดดูขนาด คาวานี่ มีปัญหาบาดเจ็บต่อเนื่อง แต่ มาร์กซิยาล ยังไม่สามารถฉกฉวยโอกาสนี้เพื่อทำให้ โซลชา ไว้เนื้อเชื้อใจได้เลย

3.  ขาดคนช่วยเปิดบอลสวยๆ ให้ทำประตู

ฟอร์มที่ย่ำแย่ของ มาร์กซิยาล ไม่ได้เกิดจากตัวเขาเพียงคนเดียว เพราะในฐานะกองหน้าบางครั้งก็ต้องการเพื่อนร่วมทีมที่สร้างสรรค์โอกาสในการทำประตูให้กับเขาเช่นกัน ซึ่งสิ่งนี้นักเตะไม่ค่อยได้รับในฤดูกาลปัจจุบัน ปีศาจแดง ไม่มีนักเตะตำแหน่งปีกที่มีคุณภาพชั้นยอดในการเปิดบอลจากริมเส้นเข้าไปบริเวณกรอบเขตโทษ ยกเว้น บรูโน่ แฟร์นันด์ส จอมทัพทีมชาติโปรตุกีส ส่วนผู้เล่นที่เหลืออยู่ดูเหมือนจะไม่ค่อนสร้างโอกาสให้กับเขามากนัก อย่างไรก็ตามการจะโยนความผิดให้กับเพื่อนร่วมทีมทั้งหมดก็ไม่ใช่ เพราะบางครั้ง มาร์กซิยาล ก็ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เนื่องจากการเคลื่อนที่ในกรอบเขตโทษของเขาถือว่าแย่มากๆ และทำให้กองหลังคู่แข่งสามารถป้องกันได้สบายๆ การหาพื้นที่ในกรอบเขตโทษที่ไม่ค่อยดีนักของ มาร์กซิยาล ทำให้เพื่อนร่วมทีมมีข้อจำกัดในการส่งบอล และสุดท้ายพวกเขาอาจต้องเลือกเปิดบอลให้กับคนอื่นแทน 

4. กุนซือและสตาฟฟ์โค้ช

เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ผู้จัดการทีมชาวนอร์เวย์ ได้รับการยกย่องสรรเสริญจากหลายๆ ฝ่ายในการช่วย มาร์กซิยาล ให้ได้ลงสนามอย่างต่อเนื่อง และสามารถเติมเต็มศักยภาพของเขาได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามหากมองอย่างยุติธรรมเมื่อมีคำสรรเสริญแล้ว ก็ต้องมีเสียงวิจารณ์ด้วยเช่นกัน เพราะกุนซือและทีมสตาฟฟ์โค้ช จะต้องร่วมแบกรับความรับผิดชอบที่ทำให้ฟอร์มของ มาร์กซิยาล ถอยหลังลงคลองในซีซั่น 2020/2021 ทำไมเขาถูกสูญเสียความมั่นใจในการยิงประตู ? แล้วมีเหตุผลอะไรไหมที่พวกเขาไม่สามารถกระตุ้นนักเตะให้รักษาฟอร์มคงเส้นคงวาตลอด 90 นาทีในแต่ละเกม ? แท็กติกและแนวทางการเล่นไม่เหมาะกับจุดแข็ง มาร์กซิยาล หรือเปล่า ? นี่เป็นเพียงแค่บางคำถามที่ผู้จัดการทีมกับสตาฟฟ์ต้องตอบให้ได้ แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้มีเพียงกุนซือและสตาฟฟ์โค้ชเท่านั้นที่สามารถทำได้ ลองดูซิว่าซีซั่นที่แล้ว มาร์กซิยาล โชว์ฟอร์มได้ดีมากแค่ไหน ฉะนั้นการที่ผลงานของนักเตะร่วงกราวรูดแบบนี้ทีมงานทุกคนต้องร่วมรับผิดชอบด้วยเช่นกัน 

5. ไม่เหมาะกับหน้าเป้า

สำหรับประเด็นนี้น่าจะทำให้ทุกคนมองเห็นภาพได้ชัดที่สุด เนื่องจากหากมองตามความเป็นจริงแล้ว มาร์กซิยาล ไม่ได้มีธรรมชาติที่เกิดมาเป็นหน้าเป้า ดังนั้นศักยภาพของเขาถือว่าไม่อยู่ในระดับหัวหอกชั้นยอดของพรีเมียร์ลีก แม้ว่า มาร์กซิยาล จะซัดไป 17 ประตูในพรีเมียร์ลีกเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นฟอร์มการทำประตูที่ดีที่สุดในอาชีพของเขา แต่ โจชัว คิง ทำได้ 16 ประตูตอนที่เล่นในลีกสูงสุดทั้งๆ ที่เล่นให้กับทีมเล็กอย่างบอร์นมัธ ฉะนั้นมันเกิดอะไรขึ้นกับ มาร์กซิยาล ? หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผลงานของ มาร์กซิยาล ไม่เปรี้ยงปร้างอย่างที่คาดหวังเอาไว้นั่นก็คือเขาไม่ใช้หน้าเป้าธรรมชาติซึ่งสิ่งนี้หลายๆ คนรู้สึกกังวลมาตลอด และฟอร์มในฤดูกาลปัจจุบันเป็นเครื่องยืนยันว่าทุกๆ คนคิดถูกต้อง ! โดยเฉพาะเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับสิ่งที่ เออร์ลิง ฮาแลนด์ ทำให้กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ "เร้ด เดวิลส์" มักจะมีข่าวพัวพันกับ ฮาแลนด์ แต่การเซ็นสัญญากับเขาค่อนข้างยากลำบาก กระนั้นก็ไม่ได้หมายความว่า แมนฯ ยูไนเต็ด จะต้องทนทู่ซี้ใช้งาน มาร์กซิยาล เป็นหน้าเป้า ดังนั้นการหาหัวหอกที่แท้จริงมาเสริมทัพน่าจะทำให้ทีมมีพัฒนาการที่ดียิ่งขึ้น 


อองโตนี่ มาร์กซิยาล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พรีเมียร์ลีก ฟุตบอลต่างประเทศ