ข่าวฟุตบอลล่าสุด ข่าวตลาดซื้อขายนักเตะ ผลบอล อัพเดทรวดเร็ว ตลอด 24 ชั่วโมง

Officil: ยูฟ่าประกาศยกเลิกกฎอเวย์โกลที่ใช้กันมากว่า 50 ปี

25 มิถุนายน 2564, 11:42 น.  ·  288


Officil: ยูฟ่าประกาศยกเลิกกฎอเวย์โกลที่ใช้กันมากว่า 50 ปี

ข่าวฟุตบอลล่าสุด ยูฟ่า ยกเลิกกฎอเวย์โกลเรียบร้อย โดยจะมีผลกับบอลสโมสรยุโรปในซีซั่นใหม่เลยหลังใช้กันมานานกว่าครึ่งศตวรรษ

  สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ประกาศยืนยันยกเลิกกฎประตูทีมเยือนในรายการสโมสรของยุโรปอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยจะเริ่มตั้งแต่ฤดูกาล 2021/22 เป็นต้นไป

ยูฟ่า ตัดสินใจยกเลิกกฎนี้เพราะมองว่าล้าสมัยไปแล้ว หลังช่วงที่ผ่านมามีบางนัดที่ทีมเจ้าบ้านจำเป็นต้องเปลี่ยนไปเตะในสนามเป็นกลางเพื่อเป็นการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนทำให้ดูแล้วการใช้กฎประตูทีมเยือนดูไม่เหมาะสม

คณะกรรมการด้านการแข่งขันของ ยูฟ่า ลงเสียงโหวตให้มีการยกเลิกกฎประตูทีมเยือนในรายการฟุตบอลถ้วยของพวกเขาตั้งแต่ช่วยปลายเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ก่อนที่ล่าสุดคณะกรรมการบริหารองค์กรลูกหนังยุโรปจะอนุมัติเรียบร้อย และจะเริ่มมีผลในซีซั่นใหม่นี้เลย

จากการยกเลิกกฎอเวย์โกล ทำให้การแข่งขันที่จบลงด้วยผลเสมอหลังสองนัด จะต้องตัดสินด้วยการต่อเวลา และหากยังเสมอกันอีกก็จะใช้การดวลจุดโทษตัดสิน

ทั้งนี้วงการฟุตบอลยุโรปใช้กฎประตูทีมเยือนกันมานานกว่า 50 ปีแล้ว โดยเริ่มครั้งแรกในรายการ คัพ วินเนอร์ส คัพ ฤดูกาล 1965/1966 เนื่องจากเวลานั้นเห็นว่าทีมที่เล่นเป็นทีมเยือนเอาแต่อุดไม่ยอมบุกยิงประตูฝ่ายตรงข้าม ทำให้บัญญัติกฎขึ้นเพื่อแรงจูงใจให้ทีมเยือนเป็นฝ่ายบุกบ้างไม่ใช้เอาแต่ตั้งรับอย่างเดียว


ยูฟ่า ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ยูโรป้า ลีก