ข่าวฟุตบอลล่าสุด ข่าวตลาดซื้อขายนักเตะ ผลบอล อัพเดทรวดเร็ว ตลอด 24 ชั่วโมง

Officil: 12 ทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรปตอบรับการเข้าร่วม "ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก"

19 เมษายน 2564, 12:25 น.  ·  532


Officil: 12 ทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรปตอบรับการเข้าร่วม "ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก"

ข่าวฟุตบอลล่าสุด 12 ทีมดังของทวีปยุโรปประกาศจัดรายการ ซูเปอร์ลีก แล้ว โดยมันจะเตะกันในช่วงกลางสัปดาห์ซึ่งถือเป็นการทับกับรายการ แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูโรปา ลีก ไปด้วย

  12 สโมสรฟุตบอลยักษ์ใหญ่ของทวีปยุโรปประกาศเจตนารมณ์ที่จะจัดตั้งรายการใหม่ชื่อ ซูเปอร์ลีก อย่างเป็นทางการ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน ที่ผ่านมา พร้อมกับเปิดตัวเว็บไซต์ของการแข่งขันด้วย โดยที่มีการแจกแจงรูปแบบของการแข่งขันละเอียดในระดับหนึ่งเช่นกัน

ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมามีกระแสข่าวลือว่าหลายทีมดังของทวีปยุโรปคิดที่จะแยกตัวไปจัดการแข่งขันรายการระดับทวีปรายการใหม่อย่างต่อเนื่อง หลังจากไม่พอใจกับส่วนแบ่งที่ได้จากสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) จากศึกต่างๆ อย่างเช่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ซึ่งรายงานเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวก็รุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

12 สโมสรที่ประกาศตั้งรายการนี้ประกอบด้วย แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เชลซี, อาร์เซน่อล, ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์, ยูเวนตุส, เอซี มิลาน, อินเตอร์ มิลาน, เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า และ แอตเลติโก มาดริด โดยพวกเขาระบุสถานะของตัวเองเป็น "สโมสรผู้ก่อตั้ง" (Founding Clubs) พร้อมบอกว่าจะมีอีก 3 ทีมที่จะเข้าร่วมสถานะดังกล่าวก่อนที่จะเริ่มการแข่งขัน ซูเปอร์ลีก เป็นครั้งแรก แต่ไม่เปิดเผยว่า 3 ทีมนั้นเป็นใครบ้าง โดยพวกเขาบอกด้วยว่าหวังว่าจะสามารถเริ่มแข่งรายการนี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

สำหรับรูปแบบการแข่งขันที่ระบุบนเว็บไซต์ของพวกเขานั้นชี้แจงว่าแต่ละฤดูกาลจะมี 20 ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้ ประกอบด้วย "สโมสรผู้ก่อตั้ง" 15 ทีมที่จะได้ลงเล่นแบบไร้เงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น ต่อให้ผลงานในลีกจะย่ำแย่ก็ตาม และอีก 5 ทีมที่ได้สิทธิ์เข้าแข่งขันโดยยึดจากผลงานกับการเล่นภายในประเทศของซีซั่นก่อนหน้านั้น โดยจะเริ่มจากการแข่งรอบแบ่งกลุ่มซึ่งแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 10 ทีม และจะเตะกันแบบเหย้า-เยือน เหมือนรายการถ้วยยุโรปที่ผ่านๆ มา

ทั้งนี้ จะมีทั้งหมด 8 ทีมที่ได้เข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศ โดย 3 อันดับแรกของทั้ง 2 กลุ่มจะได้เข้ารอบโดยอัตโนมัติ ขณะที่โควตาอีก 2 ที่จะให้อันดับ 4 กับอันดับ 5 ของทั้ง 2 กลุ่มมาเตะเพลย์ออฟแบบเหย้า-เยือน เพื่อชิงตั๋ว 2 ใบสุดท้าย ซึ่งในรอบก่อนรองชนะเลิศกับรอบรองชนะเลิศก็จะเตะแบบเหย้า-เยือน เช่นกัน ก่อนที่ในนัดชิงชนะเลิศจะเล่นแบบนัดเดียวรู้ผล และจะเตะกันที่สนามเป็นกลาง

ส่วนช่วงเวลาที่ทำการแข่งขันนั้นจะเตะกันในช่วงกลางสัปดาห์ หรือก็คือทับกับโปรแกรมเกมถ้วยยุโรปของ ยูฟ่า นั่นเอง โดยรอบแบ่งกลุ่มจะเริ่มเตะกันในช่วงเดือนสิงหาคม ส่วนนัดชิงดำจะฟาดแข้งกันในช่วงเดือนพฤษภาคม ในขณะเดียวกันแต่ละทีมที่เข้าแข่ง ซูเปอร์ลีก ก็จะยังสามารถลงเล่นเกมลีกภายในประเทศและฟุตบอลถ้วยภายในประเทศได้ต่อไป

เหล่า "สโมสรผู้ก่อตั้ง" อ้างด้วยว่าพวกเขาอยากเจรจากับทั้ง ยูฟ่า และสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เพื่อทำงานร่วมกันในการทำให้เกิดผลดีที่สุดต่อทั้ง ซูเปอร์ลีก และต่อวงการฟุตบอลโดยรวม โดยพวกเขาบอกว่าการแข่งขันรายการใหม่นี้จะช่วยทำให้เกิดการเติบโตด้านการเงินที่ดีมากยิ่งขึ้น และจะเป็นการสนับสนุนวงการฟุตบอลยุโรปโดยรวมได้

เหล่าผู้ก่อตั้ง ซูเปอร์ลีก อ้างว่าเงินที่แต่ละทีมจะได้รับนั้นจะมากกว่าที่ทุกทีมได้รับจากการแข่งขันรายการระดับทวีปยุโรปในตอนนี้ โดยการแบ่งจ่ายจะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ตามรายได้ของลีก และในช่วงแรกๆ ของการลงทุนของ "สโมสรผู้ก่อตั้ง" นั้น คาดกันว่า ซูเปอร์ลีก จะทำรายได้โดยรวมสูงถึงเกิน 10 พันล้านยูโร (ประมาณ 370,000 ล้านบาท) ซึ่งหลังจากนี้บรรดา "สโมสรผู้ก่อตั้ง" จะได้เงินกัน 3.5 พันล้านยูโร (ประมาณ 129,500 ล้านบาท) เพื่อนำไปสนับสนุนแผนงานการลงทุนของพวกเขา และบรรเทาผลกระทบที่ได้รับจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ด้วย

ด้วยความที่พวกเขาประกาศตั้งรายการใหม่ขึ้นมา ทำให้ตอนนี้ถือว่าทั้ง 12 ทีมออกจากการเป็นสมาชิกของสมาคมสโมสรฟุตบอลประจำทวีปยุโรป (อีซีเอ) ทันที ทั้งที่จริงๆ แล้ว อันเดรีย อันเญลลี่ ประธาน ยูเวนตุส ก็เป็นบิ๊กบอสของ อีซีเอ อยู่ โดยที่ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ประธาน มาดริด ได้รับเลือกให้เป็นประธานคนแรกของ ซูเปอร์ลีก ส่วนรองประธาน 2 คนได้แก่ อัญเญลลี่ กับ โจเอล เกลเซอร์ ประธานร่วมของ แมนฯ ยูไนเต็ด


ซูเปอร์ลีก ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ลิเวอร์พูล แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เชลซี อาร์เซน่อล ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ยูเวนตุส เอซี มิลาน อินเตอร์ มิลาน เรอัล มาดริด บาร์เซโลนา ลาลี ก้า เอลกลาซิโก้ แอตเลติโก มาดริด